images
17/03/2022 05:25 pm

FidelityFX Super Resolution 2.0 - “DLSS phiên bản AMD” sắp ra mắt tại GDC 2022

Nguồn: tinhte

FidelityFX Super Resolution (FSR) là công nghệ nâng cấp độ phân giải (upscale) của AMD , tương tự như NVIDIA DLSS (Deep Learning Super Sampling), ra mắt vào tháng 6/2021.

FidelityFX Super Resolution (FSR) là công nghệ nâng cấp độ phân giải (upscale) của AMD, tương tự như NVIDIA DLSS (Deep Learning Super Sampling), ra mắt vào tháng 6/2021. Và mới đây, AMD xác nhận sẽ chính thức ra mắt phiên bản FSR 2.0 tại sự kiện GDC (Game Developers Conference) 2022, diễn ra từ ngày 21/3 đến 25/3.

FidelityFX Super Resolution là gì?


Tương tự như NVIDIA DLSS, AMD FSR cũng cho phép game dựng hình ở độ phân giải thấp rồi sau đó upscale cùng các thuật toán hỗ trợ (như AA - anti-aliasing) để giúp hình ảnh trở nên mượt mà, tương đương với hình ảnh được dựng ở độ phân giải gốc (native). Công nghệ nâng cấp độ phân giải mà cả 2 nhà sản xuất GPU sử dụng đều giúp tăng tốc đáng kể khả năng xử lý game của card đồ họa. Lúc này, GPU chỉ phải dựng hình ở độ phân giải thấp, công việc nhẹ nhàng hơn, bù lại về lý thuyết thì game thủ sẽ phải hi sinh đôi chút về mặt chất lượng hình ảnh. Dĩ nhiên, các điểm yếu này sẽ được giải quyết bằng các thuật toán khác.

Phía NVIDIA, công nghệ DLSS còn ứng dụng thêm khả năng học sâu với sự góp sức của AI. Theo đó, các máy chủ trung tâm của NVIDIA sẽ xử lý nâng cấp hình ảnh trong các tựa game hỗ trợ DLSS, sau đó tổng hợp cho ra phương án tối ưu nhất đối với từng game, rồi cập nhật chúng vào bản update driver được ra mắt liên tục. Tensor Core trong GPU RTX sẽ sử dụng các dữ liệu này để làm hình ảnh trở nên mượt mà hơn, cũng như cập nhật ngược lại thông tin cho NVIDIA để ngày càng có chất lượng và hiệu năng cải thiện hơn.

amd_fidelityfx_super_resolution_2_tinhte-1.jpg

Quảng cáo


Tuy NVIDIA DLSS nghe qua có vẻ mạnh mẽ và công nghệ cao hơn, nhưng nó sẽ cần sử dụng phần cứng của hãng. Trong khi đó AMD FSR chọn xử lý theo cách khác, không cần AI, với 4 mức chất lượng hình ảnh có thể chọn gồm Performance, Balanced, Quality và Ultra Quality. Các mức thiết lập này tương ứng với tỉ lệ upscale 2x, 1.7x, 1.5x và 1.3x. Giả sử với độ phân giải native 4K (3840 x 2160), Performance sẽ dựng hình ở Full HD 1920 x 1080, Balanced ở 2259 x 1270, Quality ở 2560 x 1440 và Ultra Quality ở 2954 x 1662. Sau khi render ở độ phân giải thích hợp, các tính năng khử răng cưa, khử nhiễu (Denoiser), làm nét CAS (Contrast Adaptive Sharpening), đổ bóng VRS (Variable Rate Shading), Screen Space Reflections, Ambient Occlusion và HDR Mapper được áp dụng giúp tăng cường chất lượng hình ảnh tương đương với độ phân giải gốc.

Mạnh và yếu


So với DLSS, phương pháp tiếp cận với FSR của AMD chỉ sử dụng thuật toán và sức mạnh của card đồ họa, vì vậy điểm yếu dễ thấy đầu tiên là hình ảnh đầu ra sẽ không đồng nhất trên cùng 1 tựa game ở những hệ thống khác nhau. Trong khi đó DLSS nhờ sử dụng chung nguồn dữ liệu được cập nhật và cải thiện liên tục với AI hỗ trợ sẽ cho kết quả đồng đều hơn. Ngược lại, DLSS cần phần cứng của NVIDIA, trong khi FSR sẽ hoạt động với tất cả các mẫu GPU, mang lại trải nghiệm tính năng upscale ngay cả với những hệ thống dùng card đồ họa đời cũ.

amd_fidelityfx_super_resolution_2_tinhte-2.jpg

Do chỉ sử dụng thuật toán nên FSR cũng không bị hạn chế về mặt độ phân giải dựng hình như DLSS. Điều này có nghĩa là game thủ có thể chọn độ phân giải đầu ra mong muốn là Full HD và mức thiết lập Performance để giảm tải cho các card đồ họa cũ, khi đó card chỉ phải render ở độ phân giải 960 x 540. Dù vậy, việc sử dụng mức Performance sẽ có ảnh hưởng tương đối đến chất lượng hình ảnh, rất dễ thấy sự khác biệt với độ phân giải gốc; mức Quality sẽ ổn hơn rất nhiều và gần như tương đương.

AMD FSR 2.0


Những tính năng mới mà FSR 2.0 được tiết lộ đầu tiên gồm:

  • Temporal upscaling + tối ưu AA
  • Không cần AI
  • Hoạt động với tất cả GPU từ bất kỳ nhà sản xuất nào
  • Hiệu năng và chất lượng hình ảnh ấn tượng
  • AMD còn nói rằng nó thậm chí tốt hơn cả native

FSR 2.0 sẽ nâng cấp độ phân giải dựa trên các dữ liệu tạm, đồng thời tối ưu khử răng cưa để cho chất lượng hình ảnh “thậm chí tốt hơn cả native”. AMD xác nhận rằng FSR 2.0 không đòi hỏi phần cứng Machine Learning để hoạt động. FSR 2.0 sẽ ra mắt tại GDC 2022, và tương tự như NVIDIA DLSS, các nhà phát triển game cần phải hỗ trợ công nghệ này để có thể tận dụng lợi thế của nó.

amd_radeon_super_resolution_tinhte-1.jpg

Quảng cáo



Ngoài ra, AMD cũng sắp cho ra mắt công nghệ Radeon Super Resolution (RSR) vào ngày 17/3. Về cơ bản, RSR là FSR nhưng hoạt động ở mức độ driver, vì vậy nó hỗ trợ tất cả mọi tựa game với card đồ họa Radeon RX 5000 Series trở lên. Miễn là tựa game bạn cần có chế độ toàn màn hình (exclusive full screen) và hệ thống sử dụng card RX 5000 | 6000 Series, RSR sẽ hoạt động. AMD cho biết RSR có thể cải thiện đến 70% hiệu năng, cụ thể với thử nghiệm ở tựa game Warframe, RSR mang lại mức fps tăng gấp 1.7 lần (render ở 1440p) khi so với render ở độ phân giải 4K native.

Bài viết liên quan