images
22/08/2022 05:25 pm

Kỹ sư Intel phát hiện 43 vấn đề với driver của Arc A380 bằng cách... xem YouTube

Nguồn: tinhte

Chỉ bằng cách ngồi xem video review của kênh Gamers Nexus, các kỹ sư Intel đã phát hiện ra tận 43 vấn đề với trình điều khiển ( driver ) Arc A380 hiện tại.

Chỉ bằng cách ngồi xem video review của kênh Gamers Nexus, các kỹ sư Intel đã phát hiện ra tận 43 vấn đề với trình điều khiển (driver) Arc A380 hiện tại. Trước mắt, game thủ hay người dùng toàn cầu chỉ có thể mua card Arc A380 từ thị trường Trung Quốc, người Mỹ hiện vẫn đang trong giai đoạn đặt trước trên Newegg, chưa chốt ngày có hàng chính thức.

Mình từng có 1 nội dung về việc phần mềm mà cụ thể là driver cũng có tầm quan trọng nhất định để phát huy được sức mạnh phần cứng. Intel vẫn đang gặp vấn đề trong phát triển bản driver hoàn chỉnh, dĩ nhiên chúng ta cũng nên thông cảm, vì rõ ràng đây là những bước đi đầu tiên của đội xanh dương vào thị trường đồ họa rời. Ngay cả AMD hay NVIDIA cũng vẫn phải sửa lỗi và tối ưu liên tục cho driver của họ, vì vậy thứ Intel cần chính là thời gian để hoàn thiện phần mềm. Cá nhân mình không nghĩ rằng bản thân GPU Arc có vấn đề, khi mà hiệu năng synthetic benchmark rất ổn nhưng thực tế với game lại khác. Các phép thử tổng hợp đa phần cố định và có quy chuẩn, trong khi game lại rất rộng, và mỗi hãng lại có cách phát triển riêng với vô số dòng code và cách tận dụng phần cứng khác nhau thông qua driver.

Intel Arc A380 có thể chơi được Crysis ở chất lượng 1080p và trên 60 fps

Đồ họa rời Arc A380 của Intel cho đến nay vẫn là 1 chủ đề gây tranh cãi, với hiệu năng chơi game chưa được tối ưu như các điểm số tổng hợp. Tạm gác chúng qua 1 bên, anh em còn nhớ tựa game sát phần cứng Crysis chứ? Trang PCGamesHarware vừa thử…
tinhte.vn


Vừa qua, bà Lisa Pearce, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Visual Compute Group tại Intel, đã có bài đăng nói về 4 vấn đề của Arc GPU hiện tại. Đầu tiên, sự khác biệt về hiệu năng của Arc GPU trên game DirectX 11 và DirectX 12 là do các API cũ yêu cầu cả phần mềm của Microsoft lẫn Intel phải đi qua nhiều lớp trừu tượng (abstraction layer) để đơn giản hóa việc phát triển game. Khi những dòng code cần phải được thực thi xuyên qua nhiều lớp phần mềm, hiệu suất sẽ bị ảnh hưởng, trong khi DirectX 12 và Vulkan cho phép các nhà phát triển kiểm soát nhiều hơn đối với phần cứng GPU cấp thấp. Chính vì vậy game ứng dụng API mới sẽ có thể tận dụng hiệu năng phần cứng tốt hơn, ít hao phí sức mạnh GPU. Nếu sử dụng Arc và chơi các game hỗ trợ cả DirectX 11 lẫn DirectX 12, anh em có thể bật DirectX 12 để cải thiện khung hình cũng như thấy được hiệu năng thực sự của card. Intel sẽ ngày càng cải tiến driver và thu hẹp khoảng cách hiệu năng giữa DirectX 12 và Vulkan với các API cũ hơn.

Thứ hai, Resizable BAR là 1 tính năng PCI Express tùy chọn nhưng cần được kích hoạt để tối ưu hóa hiệu năng của Arc GPU. Intel đang đề nghị các đối tác mainboard của mình mặc định bật Resizable BAR và hi vọng các chipset trong tương lai tiếp tục hỗ trợ tính năng này. Hầu hết các mainboard và CPU đời mới đều hỗ trợ Resizable BAR, cho phép CPU truy cập vào lượng VRAM lớn hơn, loại bỏ giới hạn mỗi block VRAM 256 MB trước đây, từ đó hạn chế mất thời gian chờ đợi khi cần xử lý nhiều yêu cầu bộ nhớ video hơn.

intel_arc_a380_gpu_driver_tinhte.jpg

Thứ ba, Intel rất xem trọng những phản hồi và ý kiến từ những bài đánh giá Arc GPU. Chỉ qua video review mà kỹ sư Intel phát hiện 43 vấn đề với driver, ngay lập tức sửa 4 lỗi hồi cuối tháng 7 vừa qua. Tiếp đó, Intel khắc phục thêm 21 vấn đề khác với giao diện người dùng hồi 19/8, cũng như sửa lỗi về hiệu năng khi chơi 1 số game. Hiện tại driver của Intel Arc được cung cấp theo kiểu 1 phần mềm cơ bản, sau khi cài đặt mới tiếp tục tải về những thành phần phụ trội. Điều này giúp người dùng tải về và cài nhanh hơn nhưng lại vướng 1 số lỗi không mong muốn. Cuối năm nay Intel sẽ có bản driver hoàn chỉnh, tất cả trong một để giải quyết vấn đề này.

Cuối cùng, Lisa Pearce xác nhận rằng Intel Arc GPU chắc chắn hỗ trợ VRR (Variable Refresh Rate) - công nghệ đồng bộ hóa tốc độ dựng hình của GPU với tần số quét màn hình. Tất cả các tùy chọn Arc GPU đều hỗ trợ chuẩn Adaptive Sync của VESA, cũng như FreeSync hay G-SYNC, không phân biệt.

Bài viết liên quan